Những năm qua, việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Quận ủy, UBND quận và sự phối hợp chặt chẽ và nghiêm túc của các phòng, ban, đơn vị và địa phương. Làm tốt công tác tiếp công dân, đối thoại công dân và giải quyết đơn thư từ khi phát sinh kiến nghị, phản ánh đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là với đặc thù là địa bàn liên tục có nhiều dự án quy hoạch, chỉnh trang, phát triển hạ tầng đô thị với phạm vi rộng, ảnh hưởng nhất định đến đời sống của một bộ phận nhân dân. Song song với những kết quả tích cực trên địa bàn quận trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo thì những khó khăn, tồn tại, hạn chế như việc trùng lắp đơn thư, đơn thư chuyển lòng vòng, theo dõi đơn, thống kê, báo cáo số liệu …để là một trong những vấn đề cần giải quyết để nâng cao hơn nữa chất lượng pháp luật trong lĩnh vực này.
Vấn đề này không chỉ đặt ra riêng đối với quận Ngũ Hành Sơn mà còn là vấn đề mà nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương ở các cấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cần có giải pháp để giải quyết.
Do đó, yêu cầu cấp thiết cần phải xây dựng một phần mềm hệ thống cơ sở dữ liệu tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (sau đây viết tắt là HTCSDL) đã được lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Thanh tra thành phố Đà Nẵng chủ trì, xây dựng phần mềm và triển khai thí điểm tại 01 quận, 05 phường và một số sở ngành trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Sau thời gian thí nghiệm, tổng kết, cập nhật bổ sung nhiều chức năng mới và Thanh tra thành phố đã tổ chức tập huấn sử dụng nhân rộng phần mềm cấp thành phố vào này 23/5/2019.

Quang cảnh hội nghị tập huấn
Ngày 12 tháng 6 năm 2019, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã phối hợp với Thanh tra thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị tập huấn triển khai phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với sự tham dự của hơn 40 cán bộ và công chức, viên chức, người lao động trực tiếp tham mưu liên quan đến công tác này tại các phòng, ban, đơn vị và UBND bốn phường thuộc quận. HTCSDL này mang lại một số lợi ích, ý nghĩa như:
- Xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong quy trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư; tăng cường tính minh bạch trong hoạt động công vụ.
- Phục vụ công tác quản lý, điều hành, kiểm tra, giám sát của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo quận cũng như thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Là kênh quản lý, truy vấn thông tin về tiếp nhận, xử lý và giải quyết các vụ việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại và tố cáo trên địa bàn quận, luân chuyển đơn thư nhằm chống trùng lắp, cơ sở để xác định rõ cơ quan có thẩm quyền và tiến độ giải quyết. Từ đó góp phần trả lời, giải quyết đơn thư tổ chức, công dân kịp thời, nhanh chóng.
- Thông tin, số liệu được tổng hợp từ HTCSDL hỗ trợ việc đánh giá, báo cáo chính xác, khách quan tình hình thực tế trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại và tố cáo.
Để chính thức triển khai HTCSDL này trên toàn thành phố bắt đầu từ ngày 15/6/2019 theo Công văn số 399/TTTP-VP ngày 31/5/2019 của Thanh tra thành phố. Sau hội nghị tập huấn trên, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ký ban hành Công văn số 1136/UBND-TTQ ngày 14 tháng 6 năm 2019 nhằm chỉ đạo và đẩy nhanh việc đưa vào sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu này đạt hiệu quả cao nhất./.
Thanh tra quận Ngũ Hành Sơn