Chi tiết tin

A+ | A | A-

Đà Nẵng: Tổng kết đánh giá 4 năm thi hành Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo

Người đăng: Admin Thanh tra Ngày đăng: 2:29 | 14/11/2016 Lượt xem: 150

(ĐCSVN) - Chiều 11/11, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá 4 năm thi hành Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo.

 

Thanh tra thành phố cho biết, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo được Quốc hội thông qua ngày 11/11/2011 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2012. Qua 4 năm thực hiện, các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã tổ chức 2.004 lớp bồi dưỡng, hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo cũng như các quy trình tiếp nhận, xử lý, thụ lý giải quyết cho 125.062 đối tượng tham gia.

 

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại Hội nghị (Ảnh:KS)

 

Về kết quả giải quyết khiếu nại, cơ quan quản lý hành chính nhà nước các cấp, các ngành trên địa bàn đã tiếp nhận 1.887 đơn khiếu nại, trong đó có 484 đơn thuộc thẩm quyền với 584 vụ việc. Đến nay, thành phố đã giải quyết 436/516 vụ việc (đạt tỷ lệ 90%). Về kết quả giải quyết tố cáo, các cơ quan đã tiếp nhận 472 đơn, trong đó có 89 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, đã giải quyết 88 đơn (đạt tỷ lệ 99%). 

Đánh giá về tình hình khiếu nại, tố cáo thời gian qua, đại diện Thanh tra thành phố cho rằng phần lớn nội dung khiếu nại đều liên quan đến việc giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án về quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế. Các đơn tố cáo phát sinh không nhiều nhưng tính chất tương đối phức tạo. Nội dung đơn tố cáo chủ yếu liên quan đến thu hồi đất và bồi thường thiệt hại; xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu hàng hoá, sở hữu trí tuệ; gây ô nhiễm môi trường...

Bên cạnh kết quả đã đạt được, việc thi hành Luật khiếu nại và Luật Tố cáo tại Đà Nẵng cũng bước đầu bộc lộ một số bất cập. Trong đó các chính sách pháp luật của Nhà nước trong một số lĩnh vực cụ thể thiếu tính ổn định, chưa đồng bộ để làm cơ sở cho việc xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, việc giải quyết một số vụ việc của các cơ quan chức năng còn chậm, xác minh sơ sài, thu nhập chứng cứ không đầy đủ, kết luận thiếu chính xác, thiếu thuyết phục làm phát sinh đơn tố cáo tiếp. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước trong giải quyết khiêu nại, tố cáo còn hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn lòng vòng, trả lời thiếu thống nhất gây bất ổn trong dư luận. 

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành và lãnh đạo các quận, huyện đã tập trung thảo luận những kinh nghiệm, mặt đạt được và chưa được trong quá trình áp dụng, sử dụng luật để giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo. Trong đó, một số tham luận cho rằng phải quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm vụ việc ngay khi mới phát sinh tại cơ sở; cần kết hợp giữa giải quyết đúng pháp luật và công tác đối thoại trực tiếp với công dân nhằm vận động tuyên truyền, thuyết phục, làm cho công dân hiểu và tự giác chấp hành quyết định giải quyết của cấp có thẩm quyền để chấm dứt khiếu kiện. Các đại biểu cũng nêu những bất cập trong quá trình thực thi Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản cụ thể trong các luật.

 

Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh:KS)

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của các sở, ban, ngành, quận, huyện. Ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu các cấp, ngành phải xử lý dứt điểm, thỏa đáng và đúng pháp luật đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan cần chủ động xem xét, giải quyết ngay từ khi vụ việc mới phát sinh, tránh đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong xử lý khiếu nại tố cáo. Đặc biệt, mỗi địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật của người dân; chú ý trợ giúp pháp lý, tăng cường tiếp dân cũng như chú trọng giám sát việc thực hiện giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của người dân, không để xảy ra điểm nóng, bảo đảm ổn định trật tự xã hội trên địa bàn./.

 

Nguồn tin:dangcongsan.vn

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: